Home » หน้ากาก KF94 ของแท้ ต้องดูตรงไหนบ้าง

หน้ากาก KF94 ของแท้ ต้องดูตรงไหนบ้าง

ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ในประเทศไทย ปัจจุบันถือว่าสถานการณ์อยู่ในขั้นวิกฤตอย่างหนักหน่วง บุคลากรทางการแพทย์มีไม่พอ เตียงผู้ป่วยมีจำนวนจำกัด สถานที่สำหรับตรวจเชื้อก็มีน้อย ดังนั้นการดูแลสุขภาพ การป้องกันเชื้อไวรัสในตอนนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก หนึ่งในนั้นคือ หน้ากากอนามัย ซึ่งหน้ากากอนามัยที่กำลังได้รับความนิยมมากๆ อย่าง หน้ากาก KF94 แต่ตอนนี้หน้ากาก KF94 มีหลายคนเริ่มสงสัยว่า หน้ากาก KF94 ของแท้ ของปลอมต้องดูอย่างไร วันนี้เราเลยมีข้อมูลส่วนนี้มาฝากให้กับคุณ 

วิธีเช็คหน้ากาก KF94 ของแท้ ต้องเช็คอย่างไร?

เรียกว่าหน้ากาก KF94 ถือเป็นหน้ากากอนามัยที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก ด้วยดีไซน์ของหน้ากาก และประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อไวรัสที่ได้มาตรฐาน แต่ตอนนี้หน้ากาก KF94 มีหลายเจ้าที่เป็นของปลอม ซึ่งเมื่อใช้หน้ากากอนามัยที่เป็นของปลอมนี้ทำให้ประสิทธิภาพการป้องกันเชื้อไวรัสลดน้อยลง และอาจเป็นเหตุให้ติดเชื้อ Covid-19 ได้ง่ายยิ่งขึ้น และเป็นของปลอมที่ไม่ได้ผ่านการทดลองตามมาตรฐาน KF เพราะฉะนั้นเราจพเป็นต้องรู้วิธีดูว่าหน้ากาก KF94 ของแท้ เป็นอย่างไร? 

เช็คแบรนด์สินค้าหน้ากาก KF94 

อย่างแรกที่ต้องเช็คคือ แบรนด์สินค้า โดยปกติแล้วหน้ากาก KF94 ของแท้ต้องผลิตจากประเทศเกาหลีเท่านั้น ดังนั้นถ้าคุณซื้อแบรนด์ที่รับสินค้ามาจากเกาหลีหรือเป็นตัวแทยจัดจำหน่ายโดยตรง นั่นก็ช่วยสร้างความมั่นใจได้ว่าสินค้าเป็นของคุณภาพ ได้มาตรฐาน ทั้งนี้ถ้าสินค้าไม่ได้แจ้งว่าผลิตจากประเทศไหน คุณสามารถเข้าไปเช็คได้ที่เว็บไซต์ FDA ของประเทศเกาหลี ที่เว็บไซต์ https://nedrug.mfds.go.kr/ แต่ต้องพิมพ์ใส่ข้อมูลชื่อแบรนด์เป็นภาษาเกาหลีเพื่อทำการเช็ค

ถ้าเป็นหน้ากากจากจีน มีจุดไหนให้สังเกต

เนื่องจากหน้ากาก KF49 ของปลอมมักจะผลิตมาจากประเทศจีน ซึ่งถ้าแบรนด์ของจีนจะมีคำว่า KF94 ตัวใหญ่อยู่บนแพ็คเกจ และมีภาษาเกาหลี เพื่อให้เข้าใจว่าสินค้าตัวนี้ผลิตจากประเทศเกาหลี แต่จะไม่มีแบรนด์กำกับ และไม่ระบุบริษัทผู้ผลิตที่แพ็คเกจ ส่วนคำว่า KF94 ที่จะระบุเป็นชื่อสินค้า หรือรุ่น และไม่บอกถึงมาตรฐานของหน้ากากแต่อย่างไร

ลักษณะของหน้ากาก 

เนื่องจากลักษณะหน้ากาก KF 94 ของแท้จะต้องมีมาตรฐานจริง มีระดับป้องกันระดับ Class 1 ของเกาหลี หรือประสิทธิภาพเทียบเท่ากับ N95 ของ NIOS ของอเมริกา ดังนั้นชั้นในการกรองของหน้ากากจึงมีความหนา  ซึ่งในลักษณะของหน้ากาก K94 ของแท้ ระบุไว้ชัดเจนว่ามีแผ่นกรอง 4 ชั้น และทรงหน้ากากไม่อ่อนหรือยับย่นเวลาสวมใส่ แต่ถ้าหน้ากากที่คุณใส่ตรงกันข้ามกับสิ่งที่พูดไปนั่นแสดงว่าเป็นของเปล่าแน่นอน 

กลิ่นของหน้ากากก็มีส่วน

ถ้าหน้ากากอนามัย KF 94 ของแท้ ที่ผ่านกระบวนการงานวิจัยอาหารและยาจากประเทศเกาหลี ตัวหน้ากากจะมีความสะอาดไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผิวหน้า หรือทำให้เกิดอาการแพ้บนใบหน้าได้ ดังนั้นหน้ากากของแท้จะต้องมีกลิ่นน้อยที่สุด ไม่ควรจะมีกลิ่นสารเคมีขณะสวมใส่ 

Harper Torres

Back to top