Home » 5 เหตุผลที่จะทำให้ “การสร้างบ้าน” เกิดงบบานปลาย”

5 เหตุผลที่จะทำให้ “การสร้างบ้าน” เกิดงบบานปลาย”

ในการสร้างบ้านนั้นเชื่อว่าหลายคนนั้นอาจจะเคยได้ยินถึง “บริการสร้างบ้าน” และ ผู้รับเหมาอย่างแน่นอนและเชื่อว่าใครที่คิดจะสร้างบ้านนั้นอาจจะทำให้เคยได้ยินคำว่า “งบบานปลาย” ใช่ไหมครับ ? เพราะว่าการสร้างบ้านนั้นจะมีการเกิดความบานปลายของงบได้ด้วยเช่นกัน และในบทความนี้เราได้รวบรวมถึง …..เหตุผลที่จะทำให้ “การสร้างบ้าน” เกิดงบบานปลาย”  ดังนั้นในบทความนี้เรามาลองดูกันดีกว่านะครับว่าจะมีเหตุผลอะไรบ้างที่จะทำให้เกิดงบบานปลายได้ขึ้นจากการสร้างบ้านได้บ้าง  

ผู้รับเหมาหนีงาน  

อย่างแรกเลยนั้นคือในเรื่องของ “ผู้รับเหมา” นั้นมีข่าวถึงการหนีงาน ซึ่งการที่ หนีงานนั้นมักจะเกิดจากหลาย ๆ ปัจจัยอาทิเช่น ผู้ว่าจ้างไม่จ่ายเงินตามรอบที่กำหนด หรือ มีปัญหาในเรื่องของงานกัน (แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตามไม่ควรจะหนีงานนะครับ) และเมื่อผู้รับเหมาหนีงาน นั้นจะทำให้มีค่าใช้จ่ายในด้านอื่น ๆ ตามมามากมายเลยนะครับ ทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้นจากการหนีงานนั้นเอง  

เมื่อมีการใช้วัสดุที่แตกต่างกัน  

วัสดุบางอย่างนั้นหากใช้งานเหมือนกัน แต่ใช้คนละเกรดกันก็อาจจะทำให้มีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นนะครับ  เพราะว่าบางทีนั้นถ้าหากวัสดุไม่ตรงกัน หรือ วัสดุไม่ตรงสเปคนั้นจะทำให้เราจะต้องเสียเงินเพิ่มค่าใช้จ่ายเข้าไป ทำให้มีการเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีกด้วยนะครับ  

ไม่เลือกวัสดุด้วยตัวเอง  

อีกหนึ่งเหตุผลที่หลาย ๆ คนนั้นยังไม่รู้นั้นคือ ในเรื่องของ “การเลือกวัสดุ” นั้นถ้าหากไม่เลือกวัสดุด้วยตัวเองนั้นมีโอกาสที่จะเจอกับผู้รับเหมาก่อสร้าง หรือ บริษัทรับสร้างบ้านนั้นเอาวัสดุที่ต่ำกว่าเกรดที่เสนอมาหเราได้นะครับ และทำให้เราจะต้องเสียเงินซ่อมบ้านในกรณที่วัสดุชิ้นนั้นไม่มีคุณภาพด้วยนะครับ ดังนั้นถ้าหากมีเวลานั้นเราควรจะไปเลือกวัสดุด้วยตัวเองจะดีกว่านะครับ  

มั่นใจในแบบการก่อสร้างมากเกินไป  

อีกข้อที่สำคัญเลยนั้นคือในเรื่องของ “แบบก่อสร้าง” นั้นค่อนข้างสำคัญนะครับ เพราะว่า แบบก่อสร้างนั้นควรได้รับรองจากสถาปนิก หรือ ไม่ก็นักออกแบบ และ วิศกรก่อนนะครับ เพราะว่าถ้าหากว่าไม่มีการรับรองมานั้นอาจจะทำให้ แบบ้านที่เรานำมาก่อสร้างนั้น ไม่สามารถสร้างบ้านได้นะครับ และบางทีแบบบ้านอาจจะไม่สามารถนำมาเพื่อใช้งานได้นะครับ  จนทำให้ถึงขนาดต้องลื้อแบบ ซึ่งนั้นจะทำให้เสียงบประมาณเพิ่มมากขึ้นนะครับ  

อย่าไว้ใจให้ใครส่งมอบบ้าน  

อีกส่วนความสำคัญนั้นคือในเรื่องของขั้นตอนสุดท้ายนั้นคือ “การส่งมอบบ้าน” เมื่อมีการสร้างบ้าน และ เตรียมส่งมอบบ้านมาแล้ว เราควรจะมีวิศกร หรือ นักออกแบบนั้นมาช่วยในการตรวจงานด้วยจะดีกว่านะครับ  และในการส่งมอบบ้านนั้นตัวเรานั้นควรจะอยู่ด้วยนะครับไม่อย่างนั้นหากบ้านของเราไม่มีคุณภาพ และมีการส่งมอบออกมานั้นจะทำให้บ้านของเรานั้นไม่มีคุณภาพ และ อาจะทำให้ตัวเราต้องเสียเงินในเรื่องของค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นนะครับ  

และนี้เองคือเหล่าเหตุผลที่อาจจจะทำให้บ้านของเรานั้นมีการเกิด “งบบานปลาย” ได้นะครับ ดังนั้นหากเรากำลังวางแผนจะสร้างบ้านทั้งที  นั้นเราควรจะควบคุมงบประมาณให้ดีนะครับ เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องเกิดปัญหางบบานปลายทีหลังและอาจจะทำให้ตัวเรานั้นไม่ต้องเสียเงินไปกับค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นด้วยนะครับ  

Harper Torres

Back to top